LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HOÁ ĐỀN BẢO NINH XÃ HẢI PHƯƠNG NĂM 2023
Lượt xem: 124
Sáng ngày 15/4 (tức ngày 25/2 năm Quý Mão), xã Hải Phương long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Di tích lịch sử văn hoá Đền Bảo Ninh. Đồng chí Nông Quốc Thành - Phó Cục trưởng Cục di sản Bộ Văn hoá thể thao và du lịch. Đồng chí Nguyễn Văn Thư - Giám đốc Bảo tàng tỉnh - Chủ tịch Hội di sản Thờ Mẫu tỉnh Nam Định, đại diện Sở VHTT và du lịch tỉnh, đồng chí Vũ Văn Kỳ - HUV - Phó chủ tịch UBND huyện, Công an huyện, phòng VHTT huyện, các ban ngành đoàn thể huyện đã về dự và tặng hoa chúc mừng.
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
         Di tích lịch sử đền Bảo Ninh là một trong những di tích lịch sử - văn hóa được công nhận đầu tiên của huyện Hải Hậu. Là cơ sở cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đền Bảo Ninh được xây dựng thời triều nhà Nguyễn vua Tự Đức năm Đinh Mão - 1867, tọa lạc trên một khu đất có diện tích khoảng 3.120m2. Khu di tích được xây dựng gồm 6 tòa với 30 gian lớn, nhỏ, trong đó khu vực thờ tự chính có 15 gian được thiết kế theo kiểu tiền chữ nhất, hậu chữ công. Cùng với khu vực thờ tự chính, ở hai bên đền Bảo Ninh còn có nhà thờ tổ và phủ thờ Mẫu đều được thiết kế kiểu chữ đinh. Các công trình xây dựng mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện rõ phong cách kiến trúc cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
         Các hạng mục của đền gồm: nghi môn, sân, đền chính, nhà tổ, nhà mẫu, nhà tả vu, hữu vu. Xung quanh đền có nhiều cây hoa, cây cảnh, bốn mùa xanh tươi, tạo cho cảnh quan di tích thêm phần uy nghiêm, tráng lệ.
         Đền Bảo Ninh là nơi thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn - người anh hùng dân tộc, vị tướng lừng danh đã từng ba lần đánh tan đế quốc Nguyên - Mông xâm lược, bảo vệ nền độc lập dân tộc của Đại Việt ở thế kỷ thứ 13. Nơi đây cũng là nơi thờ Đức Ngọc Hoàng - Bát Hải Long Vương, Vân Hương Thánh Mẫu, các liệt tổ có công khai hoang lấn biển hình thành nên huyện Hải Hậu ngày nay. Đền Bảo Ninh trong thời kỳ kháng chiến còn là cơ sở cách mạng, nơi hội họp của Ủy ban mặt trận Việt Minh kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
         Sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, đền Bảo Ninh được Huyện ủy huyện Hải Hậu chọn làm địa điểm mở lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, tổ chức kết nạp đảng viên mới. Vinh dự cho cán bộ và nhân dân xã Hải Phương, ngày 12 tháng 2 năm 1999, đền Bảo Ninh đã được Bộ Văn hóa- thông tin công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia.
         Trải qua gần 200 năm xây dựng, đền Bảo Ninh đã được chính quyền và nhân dân nhiều lần trùng tu, tôn tạo. Qua gần 2 thế kỷ với nhiều thăng trầm của thời gian, chứng kiến nhiều đổi thay của đất nước: sau thời điểm đón nhận bằng di tích, nhân dân và nhiều thế hệ các bậc cao niên trong xã có nguyện vọng mong muốn đề xuất các cấp xin kinh phí được trùng tu tôn tạo.
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
         Được sự quân tâm của Huyện ủy, UBND huyện giới thiệu bằng tấm lòng thành kính phụng thờ, Nghệ nhân Vũ Thanh Bình đã về làm thủ nhang của đền, đây phải nói là một cơ duyên: sau 6 năm về làm thủ nhang đền Bảo Ninh, Nghệ nhân và ban trị sự cùng với sự đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, di tích tiếp tục được trùng tu, tôn tạo. Ngày 13 tháng 11 năm 2020 UBND tỉnh Nam Định chính thức ra quyết định cho phép trùng tu, tôn tạo các hạng mục của di tích với hồ sơ thiết kế kiến trúc tổng thể kinh phí gần 30 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đến nay nhiều hạng mục công trình như Đền chính, đền Mẫu, đền Liệt Tổ, Liệt Sỹ, tháp chuông, hồ bán nguyệt, cổng và khuôn viên Di tích cơ bản đã được hoàn thành.
         Để dự án xây dựng khu di tích lịch sử văn hóa được hoàn thành trong thời gian tới, Ban quản lý di tích lịch sử đền Bảo Ninh rất mong nhận được sự phát tâm công đức của các quý vị, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các cơ quan, doanh nghiệp, các bản hội với tấm lòng vàng Tín tâm - Đạo tâm và Hảo tâm tiếp tục phát tâm ủng hộ để khu Di tích sớm được hoàn thành theo thiết kế. Trong những năm qua, Nghệ nhân Vũ Thanh Bình đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các Di tích cũng như bảo tồn Di sản tín ngưỡng thờ Mẫu của Quốc gia “dân tộc” đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Nhằm phát huy giá trị văn hóa đặc biệt đó, ngày 09/9/2022, Nghệ nhân Vũ Thanh Bình vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cấp Quốc gia vì đã có cống hiến to lớn trong việc gìn giữ và bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
         Để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, UBND xã Hải Phương và Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa Đền Bảo Ninh, xã Hải Phương tổ chức lễ hội trong 3 ngày, từ ngày 14 - 16 tháng 4 năm 2023 (tức ngày 24 – 26/2 Nhuận năm Quý Mão) với phần lễ và phần hội, để từ đó, giáo dục cho các thế hệ biết ơn công lao của các Liệt tổ đã xây dựng khu di tích Đền Bảo Ninh và đền thờ anh hùng dân tộc Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Cũng trong khuôn khổ lễ hội, địa phương cũng tổ chức triển lãm sinh vật cảnh; những cây cảnh nghệ thuật đều do bàn tay của các nghệ nhân, nhà vườn của xã Hải Phương tạo ra và trưng bày tại lễ hội./.
 






image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Phương
Địa chỉ: UBND xã Hải Phương - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:  098.673.7596  * Email: xahaiphuong.hhu@namdinh.gov.vn
 Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Xuân Tình – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang