HẢI PHƯƠNG - XỨNG DANH ĐƠN VỊ ANH HÙNG LAO ĐỘNG
Lượt xem: 1251
Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, xã Hải Phương được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới Hải Phương luôn là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua. Năm 2014 là 1 trong 6 xã, thị trấn đầu tiên của huyện Hải Hậu được công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia xây dựng nông thôn mới; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong hai năm 2008 và 2014 cán bộ và nhân dân xã Hải Phương vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký Quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đặc biệt, năm 2015 Hải Phương chính thức là xã đầu tiên của huyện đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Trong suốt chiều dài lịch sử hơn 500 năm mở đất của các thế hệ người dân Hải Hậu, người Hải Phương đã kế thừa truyền thống cần cù, không chịu khuất phục trước thiên nhiên, sóng to, gió lớn. Luôn đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau xây dựng quê hương Hải Phương giàu đẹp. Là xã có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế của huyện Hải Hậu. Người dân Hải Phương có lòng yêu nước nồng nàn; có bề dày truyền thống đoàn kết, kiên cường trong đấu tranh.
       Trong kháng chiến Hải Phương là mảnh đất gian lao ác liệt nhất của huyện Hải Hậu, người dân địa phương vẫn vững một lòng tin theo Đảng. Phải chăng chính từ đó, Đảng bộ và nhân dân Hải Phương càng tỏ rõ bản chất cách mạng, ý trí quật cường. Sức mạnh đoàn kết như mỗi ngày được nhân lên để hôm nay Hải Phương thắng lợi toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong 10 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Phương đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. 
        Trong thời kỳ đổi mới, vùng đất Hải Phương càng thêm giàu đẹp hơn khi được nhiều doanh nghiệp đầu tư tại cụm công nghiệp trải dài hơn 20 ha, số vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng; tạo việc làm ổn định cho trên 2.500 lao động với thu nhập bình quân từ 4-8 triệu đồng/người/tháng.
       Những cánh đồng được chuyển đổi hiệu quả cao; mô hình cánh đồng “4 tốt” (Làm cho đất tốt, chăm sóc cây trồng tốt, hạn chế thất thoát sau khi thu hoạch, tạo ra sản phẩm tốt và môi trường tốt); mô hình liên kết 4 nhà; mô hình trồng rau màu đã giúp người dân tận dụng đất vườn, tận dụng thời gian nông nhàn tạo ra sản phẩm rau an toàn, tăng lợi nhuận. Các ứng dụng khoa học kỹ thuật được đưa vào sản xuất đa dạng, hiệu quả hơn. Người dân Hải Phương rạng rỡ nụ cười phấn khởi vì họ đã có thêm thu nhập cao từ nhiều nghề phụ. Con em quê hương có việc làm ngay tại địa phương với mức thu nhập trung bình 33 triệu đồng/người/năm. Hải Phương luôn dẫn đầu toàn tỉnh về giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha canh tác (Năm 2014, giá trị sản xuất bình quân trên 01 ha canh tác đạt 118 triệu đồng, tăng 28 triệu đồng/ha canh tác so với năm 2004). Là đơn vị nhiều năm liên tục dẫn đầu huyện trên tất cả các lĩnh vực và trong xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia xây dựng NTM. Đánh giá về nguyên nhân đạt được kết quả đó, Ông Trần Văn Cường - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hải Phương cho biết: "Để đạt được những kêt quả như hôm nay trước hết phải khẳng định có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Từ đó Đảng bộ, chính quyền xã đã đề ra nhiều Nghị quyết và các Đề án, kế hoạch thực hiện. Đặc biệt, đã  huy động sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị trong xây dựng quê hương, nhất là xây dựng NTM. Trong đó, người dân tham gia nhiêt tình ủng hộ về tinh thần và cả vật chất trong mọi phong trào thi đua yêu nước của địa phương”.
 


 

       Trước đây, nông thôn Hải Phương với những đường dong, ngõ hẹp khúc khuỷu, những tháng mưa dầm bùn sũng, đi lại còn khó khăn nói gì đến phát triển kinh tế. Ước mơ của người dân chỉ mặc ấm và ăn no. Vậy mà nay, thủy lợi hóa đi đôi với cải tạo đường sá, sông ngòi từ chương trình xây dựng NTM  do người dân làm chủ đã làm Hải Phương đổi thay thấy rõ. Chỉ tính riêng hai năm 2012, 2013 xã đã tập trung xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi với số tiền trên 10 tỷ đồng.
       Không dừng lại ở đó, Hải Phương liên tục huy động xã hội hóa nâng cấp và xây dựng mới các công trình. Từ cổng chào xã trên 760 triệu đồng đến những trục đường trải nhựa, bê tông khắp lối xóm, đường giao thông nội đồng. Các công trình trường học, Trạm Y tế đều được xây dựng mới hàng tỷ đồng và đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chí mới. Ông Nguyễn Văn Lãng - Một người dân xóm 5 xã Hải Phương phấn khởi chia sẻ: "Tôi và người dân trong xã rất tự hào và phấn khởi với nông thôn Hải Phương hôm nay. Quê hương đổi thay nhiều lắm. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Tôi cũng mong muốn Hải Phương ngày càng phát triển hơn nữa và đời sống người dân không chỉ no đủ mà còn giàu có”.
 


 

       Hải Phương có thế mạnh chính là bề dầy truyền thống văn hoá cách mạng, nhân dân Hải Phương hăng say lao động nhưng cũng không quên tích cực với các hoạt động văn hóa, hoạt động thể dục thể thao. Luôn duy trì và thu hút, khơi dậy mạnh mẽ ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng động viên khí thế thi đua lao động sản xuất. Người dân hiểu rằng “Văn hóa” là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
       Bên cạnh đó, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Hải Phương và các thế hệ có truyền thống chăm lo cho giáo dục, luôn giữ vững là lá cờ đầu trong ngành giáo dục huyện nhà, giữ vững và phát huy danh hiệu xuất sắc của tỉnh Nam Định. Sự nghiệp giáo dục ở Hải Phương trở thành một nét đẹp truyền thống thật đáng tự hào!
Có thể khẳng định, mọi thắng lợi của nhân dân Hải Phương đều gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng. Sự gương mẫu của những đảng viên được đặt lên hàng đầu. Biết khơi dậy truyền thống tốt đẹp của quê hương trong mọi hoạt động. Biết coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất, đạo đức lối sống cho Đảng viên - những nhân tố tiên phong của Đảng. Luôn duy trì sự đoàn kết của các chi bộ Đảng và toàn Đảng bộ, thống nhất từ ý Đảng và lòng dân. Đồng chí Phạm Văn Thỉnh - Bí thư Đảng bộ xã Hải Phương cho biết: "Đảng bộ Hải Phương nhiều năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chính quyền vững mạnh; các đoàn thể là đơn vị tiên tiến xuất sắc dẫn đầu của huyện. Đảng bộ Hải Phương có truyền thống đoàn kết nhất trí cao. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với Đảng bộ và chính quyền, nhân dân xã phát huy truyền thống quê hương, xây dựng xã Hải Phương xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới".
      Có lẽ trong kháng chiến Hải Phương là lỵ sở của huyện Hải Hậu, luôn là mảnh đất gian lao ác liệt nhất nên những người con Hải Phương từ đó được rèn luyện trong phong trào cách mạng, trong gian khổ đấu tranh giữ làng, giữ nước. Vì thế, trong thời kỳ đổi mới những khó khăn dường như nhỏ lại. Người Hải Phương hôm nay rất tự hào vì họ được sống trên mảnh đất ổn định về an ninh, chính trị; kinh tế phát triển; đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Mảnh đất anh hùng Hải Phương thật xứng đáng với danh hiệu cao quý của Chủ tịch Nước trao tặng: Đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới!

                                     Đài PTTH Hải Hậu






image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Phương
Địa chỉ: UBND xã Hải Phương - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:  098.673.7596  * Email: xahaiphuong.hhu@namdinh.gov.vn
 Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Xuân Tình – Chủ tịch UBND xã
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang